Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 43
Năm 2024 : 394
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRẢI NGHIỆM GẮN KẾT VỚI DI TÍCH LỊCH SỬ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

TRẢI NGHIỆM GẮN KẾT VỚI DI TÍCH LỊCH SỬ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

TRẢI NGHIỆM GẮN KẾT VỚI DI TÍCH LỊCH SỬ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

          Thực hiện công văn số 442/PGDĐT ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Phòng giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2020- 2021 bậc tiểu học và kế hoạch số 06/KH- THHV ngày 24/09/2020 của Hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Vân về viêc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, tập thể giáo viên khối 4,5 trường tiểu học Hoàng Vân đã trăn trở là làm thế nào để học sinh học tập lý thuyết gấn với thực tế trong môn lịch sử, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống cha ông ta. Từ đó học sinh có những hành động, việc làm cụ thể để chăm sóc, giữ gìn di tích lịch sử địa phương.

          Bản chất môn Lịch sử là khô khan, toàn sự kiện và những con số, khó gây hứng thú trong học tập cho học sinh. Từ năm học lớp 3, học sinh đã có những tiết học tìm hiểu sơ lược về địa phương trong môn Tự nhiên xã hội, đến lớp 4, 5 học sinh lại tiếp tục tìm hiểu Lịch sử địa phương. Nhằm khơi dậy hứng thú học tập môn Lịch sử, giúp học sinh gắn lý thuyết với thực hành, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào về truyền thống Hoàng Vân anh hùng.

          Ngay từ đầu năm học, giáo viên tổ 4,5 đã xây dựng kế hoạch dạy học, dạy dồn tiết để học sinh  có một buổi trọn vẹn thăm quan học tập tại khu di tích ATK2 Hoàng Vân; cùng Ban quản lý Đình chợ Vân, Hội người cao tuổi thôn Hoàng Liên nói riêng và khu tổng Hoàng vân nói chung , cùng với hướng dẫn viên của phòng văn hóa huyện Hiệp Hòa lên kế hoạch chi tiết cho buổi trải nghiệm.  Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp 4,5, cô tổng phụ trách và Ban giám hiệu nhà trường  nhiệt tình ủng hộ và đồng hành cùng các em. Để chuẩn bị cho buổi trải nghiệm, học sinh đã lập kế hoạch, chuẩn bị chu đáo mội điều kiện cho buổi  trải nghiệm, tìm hiểu về các di tích lịch sử ở Hoàng Vân nói riêng và khu vực ATK2. Qua đó đã giúp học sinh phát triển các năng lực lập kế hoạch, tự quản và hợp tác trong công việc. một số phẩm chất học sinh đã được phát triển như tính kỉ luật, đoàn kết và đặc biệt giáo dục tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Đó là những năng lực, phẩm chất rất cần thiết cho học sinh trong giai đoạn mới, làm bàn đạp cho việc giáo dục một công dân toàn cầu.

      Đúng 14 giờ, học sinh khối 4,5 đã có mặt tại Đình chợ Vân và khu di tích ATK2 để tiến hành làm lễ thắp hương tại Đình chợ Vân- Một di tích lịch sử gắn liền với khu di tích ATK2.

HỌC SINH DÂNG HƯƠNG TẠI ĐÌNH THỜ

Nhìn các em chăm chú lắng nghe ông Dương Văn Phượng giới thiệu về lịch sử ngôi đình và những đóng góp cho cách mạng từ di tích lịch sử này mà các em không khỏi xúc động. những gương mặt hồn nhiên vô tư là thế mà giờ đây như trầm lại, như đọng lại những lời giới thiệu trầm bổng, hào hùng. Có lẽ được tận mắt ngắm nhìn ngôi đình- một di tích trong Tổng Hoàng Vân- được biết nơi đây là địa điểm hoạt động bí mật và kho chứa vũ khí quân sự trong thời kì tiền khởi nghĩa mà nhiều em trầm trồ, thán phục. Các em đã đặt rất nhiều câu hỏi tìm hiểu về di tích đình chợ Vân ... và đều thỏa mãn trong việc tìm hiểu thực tế.

HỌC SINH CHĂM CHÚ NGHE GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ NGÔI ĐÌNH

Di chuyển sang khu di tích ATK2, các em đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Nghe cô Nguyễn Thị Hương giới thiệu vể cụm di tích ATK2, những di vật cha ông để lại, nhiều em không khỏi ngỡ ngàng. Từ cái phản bằng tre, cái áo sợi của cụ Đồ Ba, con dao làm vũ khí chiến đấu của các vị  lão thành cách mạng mà các em đã hiểu rõ hơn về Lịch sử, về xã Hoàng Vân anh hùng. Các em đặt rất nhiều câu hỏi băn khoăn, thắc mắc về những gì mình đã thấy, đã nghe so với bài học mà cô đã dạy ở trường. Những câu nói ngây thơ mà thán phục : " các cụ gỏi thật"; " Ui, xã mình có tới những 5 điểm di tích cơ đấy, thật tự hào!";" Em thấy môn Lịch sử rất hay!".... Lúc này giáo viên chúng tôi đã thực sự thấy giá trị của hoạt động ý nghĩa này: Môn Lịch sử không còn khô khan như tưởng tượng, qua buổi hôm nay, các em sẽ có nhiều hành động ý nghĩa, thiết thực hơn để biến lời nói thành những hành động cụ thể, ý nghĩa và thiết thực.

HỌC SINH LÀM VỆ SINH KHU DI TÍCH

     Để buổi trải nghiệm được thành công như hôm nay, giáo viên , phụ huynh và học sinh cùng các Ban nghành đoàn thể phối kết hợp chặt chẽ. Giáo viên giúp  học sinh chuẩn bị tâm thế tốt cho buổi học tập ngoài nhà trường này. Sau khi mọi người nắm rõ nhiệm vụ, chúng tôi lên kế hoạch chi tiết, thông tin tới 100% phụ huynh biết và được sự đồng lòng của phụ huynh. Cử người báo cáo Ban giám hiệu, sau khi được sự nhất trí của nhà trường, nhà trường liên hệ với Ban quản lý khu di tích  và tiến hành chọn ngày cho các em đi trải nghiệm.

Việc lên kế hoạch chi tiết sẽ rất thuận lợi cho việc bố trí cho học sinh đảm bảo mọi học sinh đều được nghe, nhìn, ghi chép và viết lại cảm tưởng của mình sau buổi trải nghiệm.


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới